Chàng trai trẻ người dân tộc Mông vươn lên làm giàu

Thứ ba - 11/07/2023 14:28 124 0
Nhờ sự cần cù, chăm chỉ, chịu thương, chịu khó, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, anh Sùng Seo Sếnh, 28 tuổi, ở thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã thành công nhờ trồng cây mận Tả Van và lê Tai Nung (VH6), cây dược liệu đương quy, cát cánh và nuôi ong. Chàng trai trẻ người dân tộc Mông này đã vươn lên làm giàu, trở thành tấm gương đảng viên trẻ, thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo Bác ở miền cao nguyên trắng Bắc Hà.
Năm 2022, anh Sếnh vinh dự được trao tặng danh hiệu Đảng viên trẻ, thanh niên tiên tiến, tiêu biểu làm theo lời Bác huyện Bắc Hà. Ảnh: Tráng Xuân Cường

Qua giới thiệu của Hội Nông dân xã Tả Van Chư, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của chàng trai trẻ dân tộc Mông Sùng Seo Sếnh. Chúng tôi thực sự ấn tượng với vườn cây ăn quả được chăm sóc cẩn thận, chu đáo, xanh bạt ngàn đang thời kỳ phát triển quả, quả sai, được tỉa, bọc cẩn thận, chờ ngày thu hoạch vào cuối tháng 6.

Trong câu chuyện với anh Sếnh, chúng tôi được biết, anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên anh Sếnh học hết bậc trung học phổ thông rồi nghỉ ở nhà phụ giúp bố, mẹ làm nương rẫy. Sau khi lập gia đình, anh Sếnh tách ra ở riêng. Ban đầu, anh Sếnh cũng loay hoay không biết làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình sao cho hiệu quả. Nhận thấy mô hình phát triển chăn nuôi phù hợp với thế mạnh ở địa phương nên anh Sếnh đã mở một trang trại để chăn nuôi lợn, gà, dê. Thế nhưng, vì thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, nên gà, lợn bị dịch bệnh rồi chết hết.

Năm 2016, anh Sếnh bắt tay vào cải tạo đất đồi dốc để chuyển sang trồng cây ăn quả. Trước khi trồng, anh Sếnh đi tham quan học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng cây ăn quả ở một số vùng khác để về áp dụng tại địa phương. Đến nay, gia đình anh Sếnh có khoảng hơn 500 gốc cây mận Tả Van và lê Tai Nung. Trung bình mỗi năm, gia đình anh thu từ 30-40 triệu đồng từ bán quả mận, lê ra thị trường.

Đặc biệt, từ năm 2016, thực hiện chương trình phát triển cây dược liệu trên địa bàn, huyện Bắc Hà đã đưa cây cát cánh về cho bà con xã Tả Van Chư trồng thử nghiệm. Khi các hộ dân trong thôn trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, ngoài trồng mận và lê, gia đình anh Sếnh đã mạnh dạn đăng ký trồng 0,7ha cây dược liệu cát cánh và duy trì trồng đến nay. Trung bình mỗi năm, anh thu nhập từ 110-150 triệu đồng. Năm 2022 và đầu năm 2023, thu hoạch cát cánh, gia đình anh Sếnh thu được 6 tấn tươi, với giá bán 20 nghìn đồng/kg, thu về khoảng 120 triệu đồng.

Vợ chồng anh Sếnh giới thiệu nương trồng cây dược liệu cát cánh mùa hoa nở tím biếc, thu hút khách du lịch đến với rẻo cao Tả Văn Chư mùa hạ. Ảnh: Tráng Xuân Cường

Theo anh Sếnh, để cây cát cánh sinh trưởng và phát triển tốt, phải trồng đúng kỹ thuật đã được cán bộ huyện hướng dẫn. "Mình và bà con trong thôn đã được cán bộ khuyến nông xã, huyện tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật từ khâu trồng, chăm sóc, bón phân cho đến giai đoạn thu hoạch... Nhờ vậy, chất lượng, năng suất sản phẩm cây dược liệu cao hơn. Bây giờ, gia đình mình đã có cuộc sống khá giả hơn, có thêm điều kiện chăm lo con cái học hành chu đáo. Đó cũng là nhờ phát triển trồng cây ăn quả và dược liệu đấy" - anh Sếnh vui mừng chia sẻ.

Thời gian tới, anh Sếnh đang lên ý tưởng xây dựng mô hình nông nghiệp xanh gắn với phát triển du lịch trải nghiệm cho du khách tại địa phương. Đồng thời, xây dựng sản phẩm mận Tả Van thành OCOP để tạo được thương hiệu bán ra thị trường và được nhiều người biết đến.

Bên cạnh đó, là đảng viên trẻ, gia đình anh Sếnh gương mẫu, đi đầu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, nhất là phong trào Đoàn thanh niên, tham gia đóng góp công sức, tiền của mở đường, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, tuyên truyền, vận động, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, sản xuất cho các thanh niên nghèo trong thôn, xã cùng tham gia phát triển cây dược liệu đương quy và cát cánh, góp phần mở rộng diện tích, nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Với sự nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án của Nhà nước, chàng trai 9X dân tộc Mông vùng cao nguyên trắng Bắc Hà đã và đang thành công với mô hình phát triển trồng cây ăn quả, dược liệu. Anh Sếnh đã được trao tặng Bằng khen của các cấp, các ngành vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ở cơ sở, phong trào thanh niên tình nguyện chung sức xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, đảng viên trẻ, thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác. Anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho lớp thanh niên vùng cao học tập và noi theo.

Nguồn tin: bienphong.com.vn/chang-trai-tre-nguoi-dan-toc-mong-vuon-len-lam-giau-post462456.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 237 | lượt tải:55

16/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 16/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 87 | lượt tải:13

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 222 | lượt tải:39

07/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 07/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 82 | lượt tải:15

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 372 | lượt tải:148
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây