Gương mẫu học tập và làm theo Bác

Thứ hai - 01/10/2018 08:56 682 0

Thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải trở thành công việc thường xuyên, tự giác của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên. Trong đó, các cấp ủy đảng và chi bộ, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước.

Cán bộ, đảng viên vận dụng học tập và làm theo Bác vào từng nhiệm vụ cụ thể.
Cán bộ, đảng viên vận dụng học tập và làm theo Bác vào từng nhiệm vụ cụ thể.

 

Việc học tập và làm theo Bác phải luôn gắn với mọi hoạt động của chi bộ, cán bộ, đảng viên trong công tác và sinh hoạt, học tập phải gắn với làm theo. Nhấn mạnh làm theo, nhưng làm theo phải dựa trên kết quả học tập. Thước đo quan trọng nhất trong học tập và làm theo Bác là kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của chi bộ, cơ quan, đơn vị và của cá nhân, nhưng kết quả đó phải được dựa trên yêu cầu, mọi suy nghĩ, chủ trương, hành động từ việc nhỏ đến việc lớn, thường xuyên cũng như đột xuất đều được tư tưởng, đạo đức của Người soi rọi, tạo động lực để đổi mới tác phong làm việc, phong cách công tác và sinh hoạt của mỗi cá nhân, chi bộ, cơ quan, đơn vị.

Vấn đề ở chỗ, chi bộ phải thực hiện vai trò định hướng, tổ chức cho các đảng viên, quần chúng thuộc chi bộ quản lý thực hiện việc học tập và làm theo Bác gắn với mọi hoạt động đảm bảo thường xuyên, tạo động lực để cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không nặng nề, phát sinh thêm các cuộc họp, thủ tục phức tạp. Trên cơ sở đó, mỗi cá nhân tự giác học tập, làm theo Bác, là nội dung, động lực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ được giao, không ngừng hoàn thiện bản thân, góp phần xây dựng văn hóa cộng đồng tại đơn vị, cơ quan.

Gần xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo nhiệm kỳ, từng năm; coi đó là nội dung quan trọng trong thực hiện kế hoạch, chương trình công tác chung của chi bộ, cơ quan, đơn vị và của mỗi cá nhân. Đối với chi bộ, căn cứ định hướng học tập chuyên đề về Bác của cấp ủy cấp trên để cụ thể hóa nội dung, phương pháp, hình thức học tập và làm theo Bác phù hợp. Mỗi năm cần thực hiện mấy chuyên đề học tập và làm theo Bác, xác định nội dung và thời gian thực hiện mỗi chuyên đề sao cho sát hợp, thiết thực, cụ thể và đánh giá nghiêm túc việc thực hiện chuyên đề. Trên cơ sở đó, xác định nhiệm vụ thực hiện từng tháng để triển khai, phân công rõ trách nhiệm thực hiện cho các chi ủy viên, đảng viên, thường xuyên đánh giá kết quả, điều chỉnh và bổ sung nhiệm vụ thực hiện tại sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của chi bộ.

Đối với cán bộ và đảng viên, căn cứ vào kế hoạch của chi bộ, vào chuẩn mực đạo đức của cơ quan (đã được ban hành theo yêu cầu mới), các quy định của Tỉnh ủy và Trung ương về cam kết trách nhiệm, nêu gương trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng để cam kết trách nhiệm, đăng ký nêu gương, xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ đảng viên trong chi bộ, xác định rõ vị trí việc làm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, từ đó xác định nội dung học tập và làm theo Bác của cá nhân thiết thực, tự giác. Phải bắt đầu từ nhiệm vụ được giao, điều kiện cụ thể của đảng viên để mỗi cá nhân liên hệ, vận dụng nội dung, phương pháp học tập và làm theo Bác phù hợp. Mỗi cá nhân có nhiệm vụ riêng, hoàn cảnh cụ thể, nên việc học tập và làm theo Bác của mỗi người khác nhau. Mỗi cá nhân phải tự nghiên cứu, nắm chắc các quy định của Đảng, liên hệ sâu sắc với bản thân thì mới vận dụng và thực hiện việc học tập và làm theo Bác thiết thực, hình thành động lực tự thân, trở thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên trong thực hiện.

Thực hiện tốt việc tự kiểm tra, tự đánh giá thường xuyên của cá nhân, kết hợp chặt chẽ với kiểm tra thường xuyên của chi bộ, cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo Bác. Quy định 08-QĐ/TU, ngày 26/3/2016 của Tỉnh ủy quy định rõ cán bộ, đảng viên thực hiện “tự đánh giá, xếp loại” kết quả học tập và làm theo Bác hằng tháng (loại “tốt” và chưa “tốt”) theo kế hoạch cá nhân cùng với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của đảng viên; của cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu cải cách hành chính. Để việc tự đánh giá của cá nhân thực chất, không hình thức, Tỉnh ủy quy định, hằng năm chi ủy thực hiện kiểm tra thường xuyên 100% đảng viên trong chi bộ (kể cả đảng viên thuộc cấp ủy cấp trên quản lý) về đăng ký nêu gương, xây dựng và thực hiện kế hoạch, việc tự đánh giá kết quả học tập và làm theo Bác của cá nhân, kết quả cuối cùng vẫn phải được chi ủy thừa nhận, làm căn cứ để chi bộ đánh giá kết quả học tập và làm theo Bác hằng năm gắn với kiểm điểm công tác của cá nhân vào cuối năm theo yêu cầu Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Như vậy, học tập và làm theo Bác sẽ thường xuyên, như “cơm ăn, nước uống” hằng ngày của chi bộ cơ quan, đơn vị và của đảng viên, công chức, viên chức. Học tập và làm theo Bác phải được các cấp ủy đảng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo các yêu cầu của Trung ương, của Tỉnh ủy; trước hết, là sự chủ động, sáng tạo, tự giác đi đầu trong thực hiện của chi bộ và của cán bộ, đảng viên.

             Cao Ðức Hải

(Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo công tác tư tưởng của Tỉnh ủy)

Nguồn tin: Báo Lào cai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 238 | lượt tải:55

16/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 16/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 87 | lượt tải:13

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 222 | lượt tải:39

07/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 07/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 82 | lượt tải:15

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 372 | lượt tải:148
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây