Lào Cai: Hướng đến xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc sắc

Thứ ba - 21/01/2020 15:55 91 0
Du lịch Lào Cai đang có những bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng bình quân lượng khách du lịch và tổng thu du lịch luôn đạt mức tăng trưởng cao, thương hiệu du lịch Lào Cai trên bản đồ du lịch Việt Nam đã được khẳng định… Tuy nhiên, việc xây dựng, khai thác sản phẩm du lịch còn chưa tương xứng với tiềm năng. Điều đó đặt ra cho Lào Cai phải có định hướng chiến lược nhằm xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn...
Lào Cai: Hướng đến xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc sắc

 

Những định hướng lớn

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị: “Lào Cai phải hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững và bao trùm”. Tức là Lào Cai phải đẩy mạnh phát triển du lịch nhưng vẫn giữ được cảnh quan tự nhiên, sự đa dạng sinh học, những nét văn hóa bản địa đặc sắc và bảo vệ được môi trường sinh thái, đồng thời mọi đối tượng trong xã hội đều được thụ hưởng thành quả từ phát triển du lịch tương xứng với những gì đã đóng góp. Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Lào Cai đã tổ chức xây dựng và phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quy hoạch tổng thể đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng Lào Cai trở thành trọng điểm du lịch của vùng Tây Bắc, Sa Pa thành khu du lịch quốc gia, Tp. Lào Cai thành điểm du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, sản phẩm chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang bản sắc văn hóa dân tộc Lào Cai… Đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ là trung tâm du lịch thiên nhiên và văn hóa miền núi lớn nhất Việt Nam, có sức hút đối với khách du lịch nội địa và quốc tế trên cơ sở thế mạnh về tài nguyên du lịch thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ cùng với bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú của 25 nhóm ngành dân tộc…; chất lượng du lịch được nâng cao trên cơ sở tiêu chuẩn hóa theo mô hình phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm của Việt Nam, là ngành kinh tế đột phá, có tác động lan tỏa rộng khắp khu vực… 

Một trong những mục tiêu đã được xác định trong Quy hoạch tổng thể là phát triển sản phẩm du lịch theo hướng bền vững gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan thiên nhiên; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; giải quyết tốt vấn đề môi trường, lao động, việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tạo ra sự khác biệt của các sản phẩm du lịch tham quan – nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch sinh thái – văn hóa, du lịch biên giới và du lịch tâm linh… cùng các dòng sản phẩm hỗ trợ như du lịch tham quan di tích lịch sử, du lịch lễ hội, du lịch MICE (hội thảo, khuyến thưởng, hội nghị, triển lãm), du lịch nông nghiệp… Trong đó ưu tiên các sản phẩm du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh cao, gắn lợi thế về tiềm năng thiên nhiên, văn hóa của Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, đảm bảo tính bền vững, có khả năng thu hút khách chi tiêu cao và khách trở lại nhiều lần.

Khai thác hiệu quả những thế mạnh riêng có

Để phát triển các sản phẩm du lịch của Lào Cai thực sự đặc sắc, ấn tượng, khai thác hiệu quả các giá trị tự nhiên, nhân văn, lịch sử, văn hóa riêng có, từ đó hình thành những sản phẩm du lịch đặc thù có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế, ngay từ đầu năm 2020, ngành Du lịch Lào Cai sẽ tập trung nguồn lực, tổ chức mời gọi đầu tư xây dựng Sa Pa trở thành “Kinh đô du lịch mùa Hè của Việt Nam” gắn với nghỉ dưỡng núi tại Sa Pa; tiếp tục thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao như sân golf, khu nghỉ dưỡng cao cấp – resort, biệt thự du lịch cao cấp, khu vui chơi và giải trí cao cấp tại đô thị du lịch Sa Pa, Tp. Lào Cai phục vụ cho đối tượng khách chi trả cao và khách quốc tế; đề xuất ban hành các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư các loại hình cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng độc đáo như các biệt thự, bungalow thấp tầng, dùng vật liệu của bản địa kết hợp với không gian rộng, thoáng, tầm nhìn đẹp, trồng nhiều hoa, cây cảnh độc đáo của địa phương tạo dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng đặc sắc của vùng núi cao của Lào Cai tại các phân khu chức năng khu du lịch quốc gia Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà...

Cùng với đó, ngành Du lịch Lào Cai tăng cường khai thác các giá trị văn hóa “biến di sản thành tài sản” thông qua các di tích văn hóa – lịch sử, danh thắng, kết nối các điểm du lịch tâm linh dọc sông Hồng với khu tâm linh cáp treo, khu cột cờ Lũng Pô – Bát Xát; xây dựng các điểm tham quan du lịch trải nghiệm; kết nối các phiên chợ văn hóa vùng cao thành sản phẩm “sắc màu chợ phiên”; tổ chức các chương trình du lịch trải nghiệm lễ hội, nghi lễ, chợ phiên, làng nghề truyền thống của đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì, Tày, Nùng, các điểm trình diễn văn nghệ dân tộc tại các nhà văn hóa thôn, bản… Phát triển một số mô hình du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn ASEAN tại các phân khu chức năng khu du lịch Sa Pa, Y Tý (Bát Xát), Bắc Hà, Bảo Yên gắn với cảnh quan, đặc trưng văn hóa từng địa phương…

Ngành Du lịch Lào Cai tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cấp sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm trên địa bàn trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam tại các địa bàn VQG Hoàng Liên, rừng nguyên sinh Y Tý, thác Đầu Nhuần; các loại hình câu cá, xe đạp, lưu trú trên cây, dù lượn, vượt thác, hình thành Trung tâm bảo tồn động, thực vật đa dạng sinh học trong VQG Hoàng Liên, du lịch trải nghiệm trên sông Hồng, sông Chảy... Trong đó, các sản phẩm “Chinh phục đỉnh cao” với các hoạt động leo núi chinh phục đỉnh Fansipan, Ngũ Chỉ Sơn (Sa Pa), Ky Quan San, Lảo Thẩn (Bát Xát)… sẽ được đầu tư khai thác quy mô và chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, từng bước xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp truyền thống sản xuất các sản phẩm hàng hóa lưu niệm đặc sắc phục vụ nhu cầu của khách du lịch; phát triển mô hình trồng, sản xuất thảo dược để phục vụ trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe cho du khách; phát triển các tuyến phố đi bộ, chợ đêm, ẩm thực vùng cao, các quầy hàng bán sản vật đặc trưng mang thương hiệu vùng cao. Ngoài ra, Du lịch Lào Cai tiếp tục hoàn thiện các khu vui chơi giải trí đẳng cấp, công viên văn hóa, chợ hoa, Quảng trường Cổng trời tại KDL quốc gia Sa Pa, công viên văn hóa Tp. Lào Cai, khai thác công viên Nhạc Sơn thành công viên nghệ thuật ánh sáng, công viên sinh thái Hồ Na Cồ (Bắc Hà), xây dựng Tp. Lào Cai, KDL quốc gia Sa Pa thành trung tâm tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế… Đối với một số sản phẩm du lịch đã gắn liền với thương hiệu du lịch Lào Cai như chợ tình Sa Pa, du lịch tâm linh gắn với địa danh “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”, Festival “Vó ngựa cao nguyên trắng” Bắc Hà, Festival “Y Tý Đại ngàn” Bát Xát, Festival “Khèn và Hoa”, Lễ hội trên mây Sa Pa, Giải Marathone quốc tế, Giải xe đạp quốc tế “một vòng đua hai quốc gia”, Chương trình du lịch kiểu mẫu 02 quốc gia 06 điểm đến… sẽ được đầu tư mạnh mẽ trở thành thương hiệu đặc thù riêng có của Lào Cai.

Với chiến lược xây dựng sản phẩm du lịch nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên hiện có, Du lịch Lào Cai sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Lào Cai xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế chủ đạo, chiếm tỷ trọng từ 25% - 30% GRDP của tỉnh vào năm 2025, chiếm 40% vào năm 2030. Đến năm 2025 đón 9 triệu lượt khách (1,6 triệu lượt khách quốc tế), tổng thu du lịch đạt 42.720 tỷ đồng; đến năm 2030 đón trên 13 triệu lượt khách (2,5 triệu lượt khách quốc tế), tổng thu du lịch đạt 68.250 tỷ đồng…

Hà Văn Thắng

Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai

Nguồn tin: baodulich.net.vn/Lao-Cai-Huong-den-xay-dung-he-thong-san-pham-du-lich-dac-sac-03-21808.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

72/2013/NĐ-CP

Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng

Thời gian đăng: 11/08/2017

lượt xem: 559 | lượt tải:119

24/2011/TT-BTTTT

Thông tư số 24/2011/TT-BTTTT ngày 20/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc tạo lập, sử dụng và lưu trữ dữ liệu đặc tả trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước

Thời gian đăng: 11/08/2017

lượt xem: 517 | lượt tải:110

2132/BTTTT-VNCERT

Văn bản số 2132/BTTTT-VNCERT, ngày 18/7/2011, của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho các cổng/trang thông tin điện tử

Thời gian đăng: 11/08/2017

lượt xem: 502 | lượt tải:121

19/2011/TT-BTTTT

Thông tư số 19/2011/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông : Quy định về áp dụng tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở trong cơ quan nhà nước

Thời gian đăng: 11/08/2017

lượt xem: 470 | lượt tải:115

43/2011/NĐ-CP

Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước

Thời gian đăng: 11/08/2017

lượt xem: 554 | lượt tải:130
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây