THƯ VIỆN TỈNH LÀO CAI

http://thuvientinhlaocai.vn


Bắc Hà đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 8 năm thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới, huyện Bắc Hà đã có nhiều đổi thay, diện mạo thôn quê khởi sắc từng ngày...

 

Tính đến hết năm 2018, tổng số lượt tiêu chí nông thôn mới hoàn thành của huyện Bắc Hà là 215 lượt, trung bình mỗi xã đạt 10,75 tiêu chí, tăng 0,65 tiêu chí/xã so với năm 2017. Bắc Hà cũng dự kiến công nhận thêm 3 thôn kiểu mẫu (Bảo Tân 1 - xã Bảo Nhai; Na Hô - xã Tà Chải; Na Hối Tày - xã Na Hối) và công nhận thêm thôn Làng Mới (xã Bản Phố) đạt thôn nông thôn mới.

Điều đáng mừng là hiểu được lợi ích thiết thực từ lộ trình xây dựng nông thôn mới mang lại, người dân địa phương ngày càng tích cực, chủ động tham gia, thể hiện qua việc góp công sức, tiền của cùng Nhà nước thực hiện. Chỉ tính riêng trong năm 2018, người dân đã đóng góp hơn 6,7 tỷ đồng, hơn 8.200 ngày công lao động, hiến hơn 81.000 m2 đất và nhiều hiện vật có giá trị khác, tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng.

Ông Lý Bình Minh, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà cho biết: Với đặc thù địa phương vùng cao, hơn 80% dân số sinh sống dựa chủ yếu vào sản xuất nông - lâm nghiệp nên trong xây dựng nông thôn mới, huyện luôn xác định, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung cơ bản, cốt lõi.

Người dân Bắc Hà làm đường giao thông nông thôn.

Do vậy, huyện Bắc Hà đã tăng cường chỉ đạo tập trung đổi mới, chủ động, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Với những hướng đi phù hợp, khép lại năm 2018, các chỉ tiêu trong sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện đều hoàn thành và vượt kế hoạch, góp phần tăng thu nhập cho người dân, nâng mức GRDP bình quân đầu người trên địa bàn lên 26,8 triệu đồng và giảm được 1.335 hộ nghèo.

Đến nay, giá trị sản xuất của huyện đạt 39,4 triệu đồng/ha, tăng 3,1 triệu đồng/ha so với năm 2017. Diện tích, năng suất, sản lượng các loại cây trồng đều đạt và vượt kế hoạch. Đáng chú ý, các cây trồng lợi thế tiếp tục được chú trọng phát triển, như trồng mới 157 ha cây ăn quả ôn đới, sản lượng đạt gần 4.000 tấn; trồng mới 80 ha cây dược liệu; hơn 900 ha quế, giá trị thu hoạch đạt trên 220,7 tỷ đồng.

Những năm qua, việc xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình hạ tầng sau đầu tư ở Bắc Hà tiếp tục có bước phát triển quan trọng. Trong năm 2018, các xã hoàn thành 85,55 km đường các loại (48 km đường cấp phối, gần 38 km đường bê tông xi măng). Bên cạnh đó, các xã như Bản Phố, Thải Giàng Phố, Nậm Đét, Nậm Lúc... đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của và huy động các nguồn xã hội hóa khác để làm đường liên gia, ngõ xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế.

Những năm gần đây, việc xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc gắn với phát triển du lịch được coi là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Trong đó, các lễ hội truyền thống được tổ chức thường xuyên như lễ hội Gầu tào, lễ Nhảy lửa, lễ cấp sắc, lễ hội xuống đồng, lễ cúng rừng, lễ hội đền Bắc Hà, đền Trung Đô... Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng được tăng cường tổ chức như Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Hà với chủ đề: ”Sắc màu cao nguyên trắng” đã tạo ấn tượng tốt với du khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá và thu hút du khách đến Bắc Hà.

Lĩnh vực vệ sinh môi trường nông thôn của huyện Bắc Hà những năm qua cũng ghi nhận có nhiều chuyển biến rõ nét. Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu vệ sinh đạt 89,46%; số hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 53,3%; làm mới hơn 1.200 hố rác. Các thôn thường xuyên dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm...

Việc thực hiện phong trào thi đua trên địa bàn huyện đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, làm thay đổi diện mạo ở khu dân cư. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững, không có các vụ việc phức tạp xảy ra…

Hơn 8 năm xây dựng nông thôn mới, với những kết quả đạt được từ nỗ lực, bứt phá kể trên sẽ là động lực để huyện Bắc Hà tiếp tục phấn đấu, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc địa phương.

KHUẤT LINH

Nguồn tin: Báo Lào cai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây