THƯ VIỆN TỈNH LÀO CAI

http://thuvientinhlaocai.vn


Bản Cầm vững tin “về đích”

 Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, diện mạo nông thôn xã Bản Cầm (huyện Bảo Thắng) đã có chuyển biến tích cực. Xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Bản Cầm là một trong những xã có diện tích nhỏ nhất huyện Bảo Thắng. Nằm dọc Quốc lộ 70 nên việc trao đổi hàng hóa, giao lưu kinh tế - văn hóa với các xã, thị trấn trong và ngoài huyện tương đối thuận lợi. Năm 2010, xã bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và qua rà soát, đánh giá hiện trạng, xã đạt 4/19 tiêu chí. Nhận thấy việc phấn đấu đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển chung của xã nên ngay từ đầu, Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã không ngừng nỗ lực, tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện. Sau nhiều năm, xã Bản Cầm đã đạt những kết quả nổi bật, kinh tế - xã hội có bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Đoàn viên, thanh niên giúp đỡ người dân xóa nhà tạm, hoàn thành tiêu chí nhà ở.

Anh Nguyễn Văn Tiến, thôn Bản Cầm cho biết: Xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn đều đồng lòng, nhất trí vì chương trình này chủ yếu phục vụ đời sống người dân. Nhà nước đã hỗ trợ về vật chất rồi, chúng tôi bỏ công, bỏ sức, những việc đó ai cũng có thể làm được, vừa tốt cho gia đình mình vừa tốt cho thôn, cho cộng đồng. Trước đây chỉ có đường lớn (Quốc lộ 70) là đường rải nhựa dễ đi, đường trong thôn đều là đường đất, vào mùa mưa lầy lội, đi lại rất khó khăn. Bây giờ vào các thôn, đến nhà họ hàng, làng xóm, đường đã đổ bê tông nên đi lại dễ dàng, thuận tiện.

Với tiêu chí giao thông, xã Bản Cầm có 47,2 km đường giao thông nông thôn. Đến nay, hầu hết các tuyến đường được bê tông xi măng và được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân các thôn tự bỏ công sức, vật chất làm đường ngõ xóm, đường liên gia nên việc đi lại trong xã hiện nay thuận tiện. Các thôn đều có kế hoạch vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo tuần, tháng và giữ gìn vệ sinh gia đình để đảm bảo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Các tuyến đường, nhà văn hóa, khu vực công cộng được giao cho đoàn thanh niên, hội phụ nữ phụ trách dọn vệ sinh định kỳ 4 lần/tháng, không còn hiện tượng xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan.

Đường giao thông nông thôn được đổ bê tông, người dân đi lại thuận tiện.

Thực hiện xây dựng nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân xã Bản Cầm đã đóng góp hàng trăm nghìn ngày công, hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất để xây dựng các công trình. Giai đoạn 2010 - 2019, tổng số vốn đầu tư của xã là 67,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước đầu tư hơn 50 tỷ đồng, huy động xã hội hóa từ nhân dân là 17,5 tỷ đồng. Ông Thào Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Bản Cầm nhận định: Xã có kế hoạch “về đích” nông thôn mới vào năm 2020 nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, chung lòng của nhân dân, xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Cũng theo ông Sơn, do làm tốt công tác tuyên truyền, việc thực hiện công khai, dân chủ, nhân dân được bàn bạc, được làm, được kiểm tra nên tạo được sự đồng thuận, từ đó các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn kiểu mẫu được nhân dân tích cực tham gia. Trong giai đoạn tiếp theo, xã Bản Cầm tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Thực hiện xây dựng nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, người dân xã Bản Cầm đã đóng góp hàng trăm nghìn ngày công, hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất để xây dựng các công trình. Giai đoạn 2010 - 2019, tổng số vốn đầu tư của xã là 67,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước đầu tư hơn 50 tỷ đồng, huy động xã hội hóa từ nhân dân là 17,5 tỷ đồng.

THÚY PHƯỢNG

Nguồn tin: Báo Lào cai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây