THƯ VIỆN TỈNH LÀO CAI

http://thuvientinhlaocai.vn


Dương Quỳ gỡ khó để “về đích” sớm

Theo lộ trình, đến năm 2020, xã Dương Quỳ (huyện Văn Bàn) mới về đích nông thôn mới, nhưng xã đã đặt mục tiêu hoàn thành trước 1 năm.

 

Xã Dương Quỳ hiện đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong 9 tiêu chí chưa đạt, khó khăn tập trung ở 3 tiêu chí: Giao thông, môi trường và nhà ở dân cư. Cụ thể, đối với tiêu chí giao thông, xã còn 12 km đường trục thôn dẫn đến 3 thôn vùng cao là Tùn Trên, Nậm Hốc và Tùn Dưới chưa được đổ bê tông. Để hoàn thành tuyến đường này cần nguồn lực đầu tư rất lớn và đây cũng được xem là cung đường khó khăn nhất không những về chiều dài mà địa hình cũng rất phức tạp, độ dốc lớn. Về tiêu chí nhà ở dân cư, qua rà soát, xã hiện còn 13 nhà cần làm mới. Riêng tiêu chí môi trường, những khó khăn lại liên quan trực tiếp đến nhận thức cũng như thói quen, tập quán sinh hoạt của đồng bào như thả rông gia súc, chưa chú trọng xử lý rác thải sinh hoạt…

Theo ông La Xuân Thắm, Bí thư Đảng ủy xã Dương Quỳ, hầu hết các tiêu chí còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện, năm nay xã phấn đấu đạt ở mức tối thiểu. Xã xác định, việc thực hiện phải đảm bảo làm đến đâu chắc đến đó, khó ở tiêu chí nào thì tìm cách gỡ khó và giải quyết triệt để chứ không mang tư tưởng trông chờ.

Người dân tham gia làm đường nội đồng Tông Pháy - Khuân Đo.

Ví như, để gỡ khó cho tiêu chí giao thông, bên cạnh sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, xã phát động nhiều phong trào thi đua, khuyến khích người dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, người dân thôn Tông Pháy, thôn Khuân Đo đã hiến hơn 7.000 m2 đất, góp 250 ngày công làm cầu, đường nội đồng Nà Bon, Nà Lạn, Nà Lốc với tổng chiều dài 1,9 km. Tin vui đến với xã Dương Quỳ là ngày 4/7/2019, UBND huyện Văn Bàn đã ban hành quyết định về giao nhiệm vụ nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các công trình, phấn đấu hoàn thành nông thôn mới năm 2019. Theo đó, xã Dương Quỳ được giao lập báo cáo đề xuất 8 danh mục đường trục xã và 8 danh mục đường trục chính nội đồng để huyện xem xét đầu tư.

Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, xã còn 75 nhà dân cần sửa chữa, trong đó có 13 nhà cần xây mới. Để đạt mục tiêu, xã đã có kế hoạch chi tiết, giao các ngành, đoàn thể phụ trách trực tiếp tham mưu và tổ chức triển khai. Để giảm gánh nặng cho người dân, xã thực hiện giải pháp: Đối với các gia đình thuộc diện hộ nghèo, kiến nghị MTTQ Việt Nam huyện và xã hỗ trợ; hộ người có công, đề nghị Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện có phương án vận động, kết hợp với huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ bà con.

Riêng khó khăn về tiêu chí môi trường, do xác định rõ nguyên nhân phần lớn bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt của người dân nên xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, yêu cầu cán bộ, đảng viên phát huy tính tiên phong, gương mẫu đi đầu. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, xã đã làm mới 30 chuồng nuôi nhốt gia súc, 53 nhà tiêu hợp vệ sinh, đào 8 hố rác, 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Xã đang khảo sát, thiết kế bãi chôn lấp rác thải tập trung tại thôn Nà Hạch, khắc phục và cải thiện môi trường tại các làng nghề.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân xã Dương Quỳ đang nỗ lực hết mình để sớm “cán đích” nông thôn mới. Để thực hiện bền vững các tiêu chí, việc đầu tiên là tăng thu nhập cho người dân, vì chỉ khi có kinh tế ổn định, người dân mới có khả năng đóng góp xã hội hóa, thực hiện các tiêu chí cần nguồn lực kinh tế lớn. Do đó, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi tư duy canh tác, mang lại nguồn thu bền vững cho bà con được xác định là giải pháp mang tính then chốt. Đảng ủy, UBND xã xác định việc đẩy nhanh tiến độ xóa đói, giảm nghèo được ưu tiên hàng đầu để đảm bảo tính bền vững. Những năm qua, xã đã tập trung lãnh đạo, vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Kết quả đã tạo được những đổi thay tích cực, từng bước hình thành vùng sản xuất, chăn nuôi hàng hóa, mang lại thu nhập cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Có thể kể đến các mô hình kinh tế như: Trồng rừng sản xuất tại Tùn Trên, Nậm Hốc; chăn nuôi đại gia súc tại Tùn Trên; sản xuất nông nghiệp theo liên kết tại Tông Pháy, Khuân Đo. Tính đến tháng 6/2019, thu nhập bình quân đầu người của xã Dương Quỳ đạt hơn 28 triệu đồng/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 21%.

Với những giải pháp gỡ khó, xã Dương Quỳ tự tin sẽ hoàn thành ở mức tối thiểu các tiêu chí còn lại và “cán đích” nông thôn mới trước 1 năm theo lộ trình đề ra.

THU NGỌC

Nguồn tin: Báo Lào cai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây