Chia sẻ bài nói chuyện của John Roberts

Thứ hai - 11/11/2019 09:16 928 0
Chia sẻ bài nói chuyện của John Roberts
John Roberts là Chánh án đương nhiệm của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ (theo vi.wikipedia.org thì ở Mỹ kể từ năm 1789 có 17 người từng đảm nhiệm qua chức vụ này). John Roberts tốt nghiệp đại học Harvard và được coi là một trong những nhân vật diễn thuyết xuất chúng của thế giới đương đại.
Thư viện tỉnh Lào Cai xin chia sẻ với các bạn học sinh Lào Cai một phần bài nói chuyện của John Roberts với học sinh cuối cấp trong một lễ tốt nghiệp ở một trường học tại Mỹ:
Thông thường những người diễn thuyết trong các lễ tốt nghiệp sẽ chúc các bạn may mắn và mong mọi điều tốt đẹp trong tương lai đến với các bạn. Ta sẽ không làm như thế và ta sẽ nói với các bạn tại sao.
Từ giờ về sau, ta hy vọng các bạn có thể gặp một chút đối xử không công bằng. Nhưng chỉ có như vậy các bạn mới có thể cảm nhận được giá trị của sự công bằng.
Ta hy vọng các bạn có thể nếm một chút mùi vị của sự phản bội. Bởi chỉ có như vậy các bạn mới có thể lĩnh hội được tầm quan trọng của sự chân thành.
Ta hy vọng các bạn thường xuyên cảm nhận được sự cô đơn. Bởi vì chỉ như vậy các bạn mới hiểu được bạn bè đối với mình không phải là chuyện đương nhiên.
Ta hy vọng các bạn có thể gặp xui xẻo vài lần. Bởi chỉ có như vậy các bạn mới hiểu được ý nghĩa của cơ hội và vận may, và các bạn mới có thể hiểu được sự thành công có lẽ đôi khi là vận may, nên sự thất bại cũng không có gì đáng buồn.
Ta hy vọng khi các bạn gặp thất bại, đối thủ của các bạn có thể châm chọc và cười nhạo trên sự đau khổ của các bạn. Bởi như vậy các bạn sẽ hiểu có phong độ rốt cuộc quan trọng như thế nào.
Ta hy vọng thỉnh thoảng các bạn bị người khác coi thường. Chỉ có như vậy các bạn mới hiểu được học cách tôn trọng và lắng nghe quan trọng đến mức nào.
Ta nói những điều này với các bạn. Bởi vì thật ra sớm muộn gì nó cũng xảy ra trong cuộc sống của các bạn. Các bạn có thể tiếp thu giáo huấn hoặc thu hoạch được gì trong đó hay không đều dựa vào các bạn có hiểu những điều ta nói hay không.
Bình thường các diễn giả cũng sẽ đưa ra các lời khuyên, đó thường đều là những lời khuyên quý giá và những bài học có giá trị. Lời khuyên lớn nhất mà họ muốn các bạn khắc ghi là “hãy là chính mình”, xây dựng hình ảnh cá nhân là một lời khuyên cố hữu.
Các bạn nên sống là chính mình, nhưng các bạn nên hiểu ý nghĩa của câu nói này: “dù các bạn có là hoàn hảo, không có nghĩa là các bạn sẽ không thay đổi bản thân”. Có nghĩa là không nên để cái tôi của mình lớn quá, các bạn nên cố gắng hoàn thiện bản thân mình hơn nữa. Mọi người nói “hãy là chính mình” bởi vì họ muốn các bạn cưỡng lại sự áp đặt theo khuôn phép. Nhưng các bạn không thể là chính mình nếu không biết bản thân mình là ai, lại càng không thể biết mình là ai nếu không tự khám phá bản thân mình.
Socrates, một triết gia Hy Lạp từng nói: “cuộc sống mà không có những trải nghiệm thì không đáng sống”. Mặc dù “cứ làm đi” là phương châm tốt áp dụng trong nhiều trường hợp, nhưng lại không đúng trong hành trình tìm kiếm lối sống cho cuộc đời phía trước. Và bí quyết quan trọng để sống một cuộc đời tốt đẹp đó là đừng cố gắng gượng ép một cuộc sống tốt đẹp. Cách tốt nhất để khẳng định giá trị cốt lõi “mình là ai?” là đừng mảy may suy nghĩ về điều đó. Đó là một lời khuyên có giá trị.
Sau đây là lời nhắc nhở khi các bạn chuẩn bị đến một ngôi trường mới:
Trong những năm qua, ta quen biết được nhiều người trẻ như các bạn. Ta biết các bạn đều là những đứa trẻ ngoan và là những đứa trẻ được hưởng nhiều ưu ái. Nhưng khi đến môi trường mới thì sẽ không còn như vậy nữa. Bởi vì các bạn đang được hưởng đặc quyền từ ngôi trường này.
Lời khuyên của ta là: “đừng hành động như thể mình đang ở mâm trên”. Khi bước chân vào ngôi trường mới, hãy lại gần chào hỏi và giới thiệu tên mình với mọi người, với những ai đang cào lá, xới tuyết hay đổ rác. Hãy nhớ lấy tên họ và gọi tên họ chân thành trong thời gian học ở đó.
Còn một bài học khác dành cho các bạn đó là: Khi lướt qua những người mà các bạn không nhận ra trên đường đi, thì hãy cứ nhìn vào mắt họ và nở nụ cười và nói xin chào. Có thể người ta chỉ nhớ đến các bạn là người trẻ nào đấy biết cười và nói xin chào. Và rõ ràng đó không hề là suy nghĩ xấu.
Lời khuyên cuối cùng dành cho các bạn, không phải là điều to tát nhưng có thể mang đến bước ngoặt trong cuộc đời các bạn: “Mỗi tuần một lần hãy viết lời nhắn cho ai đó”. Nhưng đừng gửi qua E-mail, hãy là một lời nhắn nhủ qua một mảnh giấy. Chỉ mất 10 phút để làm nó thôi, đến hỏi người lớn để các bạn biết “tem là gì”. Đó là cái các bạn sẽ dán bên ngoài bao thư.
Nhắc lại 10 phút, mỗi tuần 1 lần. Ta sẽ giúp các bạn làm việc này, ta sẽ hướng dẫn các bạn viết bức thư đầu tiên. Bắt đầu bằng: “Kính gửi… rồi… tôi đã bắt đầu học ở đây, chúng tôi phải đọc bằng tiếng Anh, tiết thực hành môn bóng đá rất là khó, nhưng các bạn thích chúng! Cám ơn đã dạy dỗ chúng tôi!”. Sau đó bỏ vào bao thư, dán tem và gửi chúng. Nó sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với người nhận được.
Như ta đã nói, chỉ mất 10 phút 1 tuần, khi kết thúc năm học các bạn sẽ gửi được lời nhắn cho 40 người, 40 người này họ sẽ cảm thấy mình trở nên đặc biệt hơn bởi vì hành động nhỏ của bạn và họ sẽ luôn ghi nhớ các bạn là người đặc biệt bởi những gì các bạn đã làm”…
Truong Lequidon
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn TP Lào Cai trong một hoạt động ngoại khóa

Nội dung trên rất ý nghĩa, mong rằng các bạn học sinh Lào Cai sẽ học được ít nhiều gì đó. Các bạn hãy chăm viết thư và cũng thường xuyên đọc sách nhé, Thư viện tỉnh Lào Cai có đầy đủ các loại sách phục vụ các bạn và mong muốn được đón tiếp các bạn hàng tuần, hàng ngày.
 

Nguồn tin: Thư viện tỉnh Lào Cai

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 19/04/2024

lượt xem: 200 | lượt tải:50

16/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 16/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 19/04/2024

lượt xem: 55 | lượt tải:9

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 19/04/2024

lượt xem: 185 | lượt tải:33

07/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 07/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 19/04/2024

lượt xem: 52 | lượt tải:10

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 19/04/2024

lượt xem: 332 | lượt tải:143
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây