Chống “giặc” Covid -19 trên mặt trận văn hóa

Thứ hai - 04/05/2020 10:21 560 0

LCĐT - Những ngày này, cả nước vẫn căng sức trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19. Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực lại có cách làm riêng. Xác định văn hóa, nghệ thuật luôn có sức lan tỏa mạnh mẽ đến công chúng, các văn nghệ sỹ của Lào Cai đã trở những “chiến sỹ chống giặc” Covid-19 bằng những tác phẩm văn học, nghệ thuật, góp phần cổ vũ cho toàn xã hội chung tay chiến thắng đại dịch.

Giảng viên mỹ thuật Nguyễn Xuân Chiến đang hoàn thiện tác phẩm.

 

Khi cả nước chung tay chống dịch Covid- 19, nhạc sỹ Kim Xuân Hùng, giảng viên Trường Cao đẳng Lào Cai đã sáng tác bài hát “Trả lại nụ cười Việt Nam”. Có lẽ, trong hàng trăm ca khúc đã sáng tác thì đây là một ca khúc đặc biệt của nhạc sỹ Kim Xuân Hùng. Thời gian từ lúc nhạc sỹ bắt tay vào sáng tác cho đến khi hoàn thành và công bố tác phẩm chỉ diễn ra trong 1 ngày, đó là ngày 1/4, ngày đầu tiên cả nước thực hiện giãn cách xã hội. “Trả lại nụ cười Việt Nam” có giai điệu mạnh mẽ, với tiết tấu nhanh, khỏe khoắn, truyền tải thông điệp phòng, chống dịch, cổ vũ cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 bằng những ca từ bình dị. Trong ca khúc, nhạc sỹ Kim Xuân Hùng thể hiện xúc động trước những nỗ lực của Chính phủ, cảm kích, trân trọng, biết ơn những người đã và đang nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh.
Nhạc sỹ Kim Xuân Hùng chia sẻ: những người làm nghệ thuật nói chung và nhạc sỹ nói riêng thường có trái tim nhạy cảm, họ phản ứng rất nhanh với những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Trước đây, tôi đã từng sáng tác một số ca khúc theo dòng thời sự, trước những vấn đề xảy ra trong đời sống xã hội. Đối với tôi, việc sáng tác ca khúc về chủ đề phòng, chống dịch Covid-19 lần này, ngoài trái tim nhạy cảm của nhạc sỹ, còn là trách nhiệm của người làm nghệ thuật với cuộc sống. Tôi mong muốn được góp sức, bằng chính âm nhạc của mình để cùng toàn dân chống dịch, chiến thắng dịch bệnh, sớm “trả lại bình yên và nụ cười Việt Nam rạng ngời”.

Khác với nhạc sỹ Kim Xuân Hùng, anh Ma Thanh Quân (Trung tâm Thực nghiệm và Biểu diễn Lào Cai) không sáng tác ca khúc mới, mà lựa chọn viết lại lời bài hát đang rất thịnh hành trong giới trẻ, đó là “Anh nhà ở đâu thế” với tựa đề mới là “Chung tay đẩy lùi Covid”. Anh Quân tâm sự: Tôi luôn nung nấu phải làm một điều gì đó để cùng xã hội chung tay phòng, chống dịch bệnh. Với chuyên môn âm nhạc của mình, tôi đã bắt tay thực hiện tác phẩm âm nhạc này. Mặc dù đã từng sáng tác hàng chục ca khúc ở những chủ đề khác nhau, nhưng viết về các vấn đề xã hội như phòng, chống dịch Covid-19 là điều không dễ. Tuy nhiên, cùng với cảm xúc tự nhiên, tôi lựa chọn những nội dung quen thuộc như giãn cách xã hội, khẩu trang y tế, rửa tay khử trùng... để viết ca từ, chuyển tải đầy đủ thông điệp tới người dân.

Ngay sau khi hoàn thiện phần ca từ, với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp ở Trung tâm Thực nghiệm và Biểu diễn Lào Cai, anh Quân đã thu âm, hoàn thiện ca khúc và đăng tải lên mạng xã hội. Bài hát nhanh chóng nhận được sự quan tâm của khán giả với hơn 46 nghìn lượt xem chỉ sau 10 ngày ra mắt. Anh và các đồng nghiệp rất vui vì đã góp được phần công sức nhỏ bé bằng khả năng, sở trường của mình cùng đất nước vượt qua đại dịch.

Anh Ma Thanh Quân thu âm ca khúc “Chung tay đẩy lùi Covid” .

 

Trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, cùng với âm nhạc thì ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, các bài thơ đã được công chúng chú ý. Đến nay, đã có hàng nghìn bài thơ do những tác giả chuyên và không chuyên viết về công cuộc chống dịch. Luôn bám sát hơi thở cuộc sống, các tác giả thơ của Lào Cai cũng không đứng ngoài cuộc. Những ngày qua, tác giả Nguyễn Lê Hằng đang công tác tại Sở Tư pháp cũng đã hoàn thành bản thảo của 5 bài thơ về dịch bệnh. Được biết đến là một nữ tác giả của những vần thơ trữ tình ngọt ngào, sâu lắng qua hàng trăm bài thơ đã xuất bản, Nguyễn Lê Hằng vẫn giữ phong cách ấy trong những bài thơ về Covid-19.

Những ngày qua, họa sỹ, giảng viên mỹ thuật Nguyễn Xuân Chiến, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai một mình miệt mài trong phòng thực hành của trường để thực hiện tác phẩm tranh về chủ đề phòng, chống dịch Covid-19. Bức tranh hiện đã hoàn thành khoảng 80%, được anh vẽ trên chất liệu khắc gỗ, độc bản. Họa sỹ Nguyễn Xuân Chiến bộc bạch: mặc dù tranh khắc gỗ không phải là sở trường nhưng tôi vẫn quyết định lựa chọn sáng tạo tác phẩm trên chất liệu này. Bằng ngôn ngữ hội họa, tôi đã tái hiện trong tác phẩm của mình nhiều bối cảnh, nhiều nhóm người trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Đó là nhóm người có ý thức, chấp hành nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, lại có nhóm người thờ ơ trước thời cuộc và có cả những người chống đối lực lượng chức năng. Nhân vật nổi bật và được tôi khắc họa rõ nét nhất trong tác phẩm là những y, bác sỹ đang ngày đêm dốc sức ngăn chặn dịch bệnh và cứu chữa cho bệnh nhân.
Nhà văn Mã Anh Lâm, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cho biết: cả nước vẫn đang trong những ngày căng mình với cuộc chiến chống dịch Covid -19. Bên cạnh những hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sỹ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và những tình nguyện viên đang ngày đêm trực chiến ở tuyến đầu, là tinh thần đoàn kết, sẻ chia của người dân, sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội. Hòa trong dòng chảy thời sự ấy, văn nghệ sỹ Lào Cai cũng có những tác phẩm văn học, nghệ thuật đầy cảm xúc, góp phần truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Hoàng Thu

Nguồn tin: www.baolaocai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 144 | lượt tải:43

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 125 | lượt tải:28

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 287 | lượt tải:131

830QĐ-BVHTTDL

Quyết định số 830/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành Thư viện

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 323 | lượt tải:115

03/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; hình thức, nội dung và xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện, di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, tuyên truyền viên văn hóa, ngh

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 268 | lượt tải:0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây