Nông thôn đổi mới nhờ sự đồng lòng

Thứ hai - 01/07/2019 08:33 522 0

 Chúng tôi về thăm xã Sơn Hải - xã “về đích” nông thôn mới cách đây 5 năm. Ông Lê Văn Việt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sơn Hải cho biết, “bức tranh” nông thôn Sơn Hải đã có nhiều khởi sắc. Xã vốn thuần nông nhưng hiện nay đã phát triển đa ngành nghề, lĩnh vực, nổi bật là tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Một phần quan trọng làm nên sự đổi thay là nhờ những năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sơn Hải không ngừng đổi mới phương thức, cách thức vận động, tuyên truyền người dân chung sức xây dựng nông thôn mới, nhất là các nội dung về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sơn Hải đã vận động người dân xây dựng vùng sản xuất cây ăn quả tập trung tại thôn Cánh Địa, An Tiến; hình thành vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tại thôn Nam Hải, Soi Chát, Đồng Tâm. Trong công tác giảm nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã hướng người dân đoàn kết giúp nhau về giống, vốn, ngày công lao động và vận động các hộ tự giác cho vay không lãi suất để phát triển các mô hình sản xuất tổng hợp. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã đã giảm từ 18,35% (năm 2015) xuống còn 5,92%.

 

Mặt trận Tổ quốc là cầu nối để nhân dân các dân tộc huyện Bảo Thắng hăng hái thi đua, lao động sản xuất.

“Không để người nghèo ở lại phía sau” là phương châm hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bản Cầm trong thời gian qua. Chúng tôi tới thăm gia đình chị Trần Thị Thùy ở thôn Na Năng của xã khi gia đình chị vừa tiếp nhận ngôi nhà mới xây từ nguồn “Quỹ vì người nghèo”. Chị Thùy chia sẻ: “Chồng mất sớm, con còn nhỏ, tôi lại thường xuyên ốm đau trong khi nguồn thu chủ yếu từ 2 sào ruộng và 1 ao nuôi cá nhỏ nên kinh tế rất khó khăn. Được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, xã và chính quyền quan tâm, hỗ trợ nên tôi có thêm nghị lực để sống và cố gắng”. Trong năm qua chị Thùy đã không ngừng nỗ lực trong xây dựng mô hình kinh tế hộ và chăm lo nuôi dạy con.

Bà Hoàng Thị Lý, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bản Cầm cho biết: Việc hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” mang đậm tính nhân văn, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của cộng đồng, động viên, giúp đỡ các hộ nghèo có chỗ ở ổn định. Có an cư thì mới lạc nghiệp, ban công tác mặt trận các thôn thường xuyên thăm, nắm tình hình sản xuất và động viên các hộ nghèo cố gắng vươn lên.

Khẳng định vai trò của MTTQ các cấp khi tham gia xây dựng nông thôn mới, bà Lê Thị Lý, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Thắng cho biết: Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam 2 cấp trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò của những cán bộ làm công tác mặt trận, phong trào. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã huy động được 4,2 tỷ đồng để xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và giúp các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng là cơ quan thường trực huy động các tổ chức thành viên, tiếp nhận nguồn hỗ trợ xã hội để giúp đỡ 306 hộ dân sửa chữa và làm nhà mới với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng và tặng hơn 22 nghìn suất quà.

Riêng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của huyện đã huy động nguồn lực trị giá 240 tỷ đồng và hơn 60.000 ngày công lao động cho những nội dung phát triển như làm mới và tu sửa 412 km đường giao thông nông thôn, 321 km kênh, mương nội đồng và 119 cầu, cống dân sinh; xây dựng trường học, công trình thủy lợi, làm nhà ở cho hộ nghèo... Sự đổi thay ở nông thôn Bảo Thắng hôm nay thể hiện ở những tuyến đường bê tông trải dài, sạch đẹp, kiên cố, tạo sự thuận tiện trong giao thông, giao thương; trường, lớp học đầy đủ cơ sở vật chất...

Trong xây dựng đời sống văn hóa, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của huyện đã tăng cường phối hợp vận động người dân thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư. Điển hình là việc vận động các hộ có trách nhiệm trong chăm sóc ông bà, cha mẹ, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hòa thuận, ấm no, hạnh phúc, xây dựng mối quan hệ láng giềng, thân tộc gắn bó trong cộng đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua, trong đó đáng kể là phong trào đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Theo báo cáo của các cơ quan thành viên MTTQ Việt Nam huyện, hiện các xã, thị trấn trên địa bàn đang duy trì hoạt động của 450 tổ an ninh nhân dân, 258 tổ hòa giải, 67 tổ liên gia tự quản, 17 câu lạc bộ phụ nữ tham gia phòng, chống tội phạm, 82 hòm thư tố giác tội phạm.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam 2 cấp của huyện Bảo Thắng đã phát huy tốt vai trò tiên phong, tuyên truyền, vận động xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc chung sức xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện đã có 6 xã “về đích” xây dựng nông thôn mới, các xã còn lại đều đạt mức độ cao ở các tiêu chí, phấn đấu 12/12 xã sẽ “về đích” trong tương lai gần.

HỮU HUỲNH

Nguồn tin: Báo Lào cai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 145 | lượt tải:43

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 126 | lượt tải:28

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 289 | lượt tải:131

830QĐ-BVHTTDL

Quyết định số 830/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành Thư viện

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 324 | lượt tải:115

03/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; hình thức, nội dung và xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện, di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, tuyên truyền viên văn hóa, ngh

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 269 | lượt tải:0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây