Phong Hải thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế

Thứ hai - 08/11/2021 09:09 317 0

 Thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Nông trường Phong Hải (Bảo Thắng) tập trung triển khai, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020 - 2025. Một nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp theo hướng khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của địa phương.

Thời gian qua, Chi bộ thôn Khởi Khe tập trung lãnh đạo người dân phát triển kinh tế theo hướng đẩy mạnh nuôi thủy sản và trồng rừng. Thôn đã trồng được hơn 400 ha quế; có 23,5 ha mặt nước nuôi thủy sản. Đồng chí Bàn Văn Chi, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Thôn có 153 hộ, 99% là đồng bào dân tộc thiểu số. Chi bộ thôn có 18 đảng viên, mỗi đảng viên được phân công phụ trách các nhóm hộ, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các mô hình kinh tế. Diện tích nuôi thủy sản của thôn tuy không mở rộng nhiều nhưng sản lượng được nâng lên rõ rệt, hiện trung bình đạt 20 tấn/ha. Để người dân phát triển thủy sản bền vững, thôn phối hợp với các cơ quan chức năng, cán bộ chuyên môn hỗ trợ người dân sản xuất. Bà con được tập huấn kỹ thuật nuôi thủy sản, trang bị các kiến thức vệ sinh ao hồ, phòng, chống dịch bệnh, chọn giống và tự sản xuất giống. Hằng tháng, thôn huy động người dân duy tu, bảo dưỡng các cống đầu mối, nạo vét mương dẫn nước nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước nuôi thủy sản.

Cán bộ khuyến nông tích cực hướng dẫn người dân phát triển sản xuất.

Tại thôn Ải Nam, phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi cũng được đẩy mạnh, tập trung xây dựng các mô hình sản xuất gắn với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn đã đề ra. Với vai trò là trưởng thôn, ông Cư Seo Mười luôn gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, trong đó có việc duy trì hơn 1,2 ha đất trồng chè chất lượng cao. Ông Mười còn mạnh dạn trồng hơn 10 ha chuối, mua máy xúc phục vụ sản xuất và làm dịch vụ cho bà con trong khu vực, hỗ trợ thôn làm đường giao thông nông thôn. Với cách làm như trên, gia đình ông thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm và trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Thôn Ải Nam hiện có 165 hộ đồng bào Mông. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các hộ trong thôn luôn tích cực lao động, sản xuất. Hiện thôn có 20 hộ trồng cây chuối mô, khi thấy được hiệu quả kinh tế từ cây trồng này, nhiều hộ đang có kế hoạch mở rộng diện tích, ước tính khoảng 10 ha. Một số hộ còn bắt đầu nuôi lợn đen bản địa, mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới.

Phát triển chăn nuôi, khai thác thế mạnh của địa phương là một trong những chủ trương, giải pháp đúng của cấp ủy đảng, chính quyền thị trấn Nông trường Phong Hải đối với các thôn vùng cao, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, thị trấn đã vận động người dân tham gia một số mô hình kinh tế như nuôi lợn đen bản địa, gà địa phương, dê và trâu sinh sản cùng với việc hình thành các nhóm sở thích từ 3 đến 10 hộ hỗ trợ nhau sản xuất - kinh doanh. Thị trấn cũng có giải pháp chuyển đổi diện tích ruộng lúa sình lầy, kém hiệu quả sang trồng một số loại cây mới và đào ao nuôi cá. Thị trấn phấn đấu đến năm 2025 mở rộng diện tích nuôi thủy sản lên 165 ha. Bên cạnh đó là phát triển rừng, cây lâu năm như chè, quế, đồng thời hình thành các nhóm, tổ hợp tác sản xuất nông - lâm nghiệp để thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm.

Đồng chí Lê Xuân Cương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Phong Hải cho biết: Đảng ủy đã thành lập 3 tổ công tác, mỗi tổ do 1 đồng chí Thường trực Đảng ủy thị trấn phụ trách với nhiệm vụ là theo dõi, giúp các nhóm hộ phát triển kinh tế. Tổ công tác này sẽ duy trì hoạt động trong cả nhiệm kỳ. Yêu cầu của thị trấn là thường xuyên báo cáo thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là giúp dân phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2020, thị trấn đã đổ bê tông được 33 km đường giao thông nông thôn, đô thị. Từ thắng lợi đó, Phong Hải phấn đấu đến hết năm 2021 đổ bê tông thêm 37 km đường giao thông.

Bằng những giải pháp sát, đúng, trúng và phù hợp với thực tế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thị trấn Nông trường Phong Hải từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn đã đề ra.

Nguồn tin: baolaocai.vn/bai-viet/349183-phong-hai-thuc-hien-nghi-quyet-ve-phat-trien-kinh-te

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 239 | lượt tải:55

16/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 16/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 88 | lượt tải:13

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 222 | lượt tải:39

07/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 07/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 85 | lượt tải:15

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 373 | lượt tải:148
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây