Si Ma Cai: Bước đột phá trong làm đường giao thông nông thôn

Thứ năm - 24/12/2020 09:51 377 0

 Si Ma Cai là huyện khó khăn nhất của tỉnh nhưng trong những năm qua, với nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự chung sức của người dân, việc làm đường giao thông nông thôn tại đây đã có bước đột phá, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Cốc Phà (xã Cán Cấu), ông Vàng A Chẳn nắm rõ sự phát triển của quê hương mình. Cách đây 5 năm, nhiều con đường liên gia, thậm chí là liên thôn trên địa bàn xã vẫn là đường đất hoặc rải đá cấp phối, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt. Hôm nay, được cùng người dân trong thôn dạo bước trên con đường liên gia mới đổ bê tông dài hơn 1 km, ông Chẳn phấn khởi lắm. Chỉ tay về phía con đường, ông nói: Để làm được con đường này, ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, chúng tôi còn vận động người dân góp 300 nghìn đồng/hộ; một số nhà hiến đất, góp ngày công lao động. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân đã hoàn thành tuyến đường liên thôn hơn 4 km. Từ khi có đường, người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn.

 
si ma cai (3)
 

Không chỉ thôn Cốc Phà mà hầu hết các thôn trên địa bàn xã Cán Cấu đã cơ bản đạt tiêu chí giao thông. Với tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong 5 năm qua, xã Cán Cấu đã tuyên truyền, vận động người dân hiến hơn 95.000 m2 đất làm các công trình công cộng, trong đó có đường giao thông nông thôn.

Bà Triệu Thị Chỉn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Cán Cấu cho biết: Mặc dù là xã vùng cao, khó khăn về mọi mặt nhưng ngay từ đầu nhiệm kỳ, xã đã xác định xây dựng đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ quan trọng, khó khăn đến mấy cũng phải làm.

Để làm đường giao thông nông thôn, chính quyền và người dân trong xã không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà chung tay làm. Xã thường xuyên cử cán bộ, trưởng các thôn, bản, người có uy tín trong cộng đồng tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn bằng nhiều hình thức. Đường giao thông nông thôn được kiên cố giúp người dân Cán Cấu có điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Thời gian qua, huyện Si Ma Cai đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc làm đường giao thông nông thôn, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như trực quan, qua hệ thống truyền thanh và truyền hình. Nội dung tuyên truyền đơn giản giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Từ sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, trong 5 năm qua, huyện Si Ma Cai đã làm được 142 km đường giao thông liên thôn, nội thôn kiên cố; cứng hóa hơn 48 km đường ngõ xóm; mở mới, cứng hóa hơn 120 km đường nội đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 48 tỷ đồng, đạt và vượt so với nghị quyết đề ra.

Không chỉ mở đường, làm đường mà công tác duy tu, bảo dưỡng và tự quản đường giao thông nông thôn cũng được chính quyền và người dân quan tâm. Nhiều thôn, bản đã lập được tổ tự quản, thường xuyên huy động người dân khơi thông rãnh thoát nước, phát quang cây cỏ và trồng hoa hai bên đường... tạo không gian xanh, sạch, đẹp.Ông Mai Việt Hưng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Si Ma Cai cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Si Ma Cai phát triển rộng khắp. Từ năm 2019 đến nay, người dân trong huyện đã hiến hơn 100.000 m2 đất, đóng góp 1.400 ngày công và 500 triệu đồng làm đường. Hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn trước đây nhỏ, hẹp, dốc cao thì nay được mở rộng, đổ bê tông kiên cố, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Có thể khẳng định, hạ tầng giao thông nông thôn là tiêu chí đột phá trong xây dựng nông thôn mới ở Si Ma Cai. Đây sẽ là tiền đề, động lực để người dân Si Ma Cai tiếp tục hoàn thiện nhiều tiêu chí quan trọng khác như môi trường, thu nhập, nhà ở… Nông thôn mới đã và đang giúp Si Ma Cai khoác lên mình tấm áo mới nhưng quan trọng hơn là mang lại cuộc sống no ấm, hạnh phúc cho người dân.

Nguồn tin: baolaocai.vn/bai-viet/10230/si-ma-cai-buoc-dot-pha-trong-lam-duong-giao-thong-nong-thon

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 20/04/2024

lượt xem: 203 | lượt tải:52

16/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 16/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 20/04/2024

lượt xem: 58 | lượt tải:11

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 20/04/2024

lượt xem: 188 | lượt tải:35

07/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 07/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 20/04/2024

lượt xem: 57 | lượt tải:12

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 20/04/2024

lượt xem: 336 | lượt tải:147
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây