Trường Chính trị tỉnh: Học tập phong cách làm việc của Bác

 

 

Trong những năm qua, mỗi cán bộ, đảng viên Trường Chính trị tỉnh luôn tích cực học tập và làm theo phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để không ngừng tiến bộ, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục lý luận chính trị, xây dựng môi trường học tập lành mạnh.

Điều này đặt ra cho mỗi cán bộ, giảng viên trong nhà trường cần xây dựng được tác phong làm việc khoa học. Trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học phải có kế hoạch, mục tiêu cụ thể và quyết tâm đạt được mục đích đề ra.

Những buổi sinh hoạt chuyên đề góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Năm học 2017 - 2018, với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học”, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh đã sớm đề ra kế hoạch cụ thể trong toàn trường. Trên cơ sở đó, các khoa, phòng chuyên môn xây dựng chi tiết kế hoạch hoạt động và triển khai tới từng cán bộ, viên chức. Nhờ đó, tiến độ công việc được thực hiện đúng theo tiến trình, thậm chí, một số công việc trọng tâm được các khoa chuyên môn triển khai từ sớm, như việc dự giờ thảo luận mẫu, hội thi giảng viên dạy giỏi cấp khoa...

Nhà trường luôn xác định nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ trọng tâm nên thường xuyên đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng thông qua nhiều giải pháp cụ thể. Ban Giám hiệu chỉ đạo thực hiện nghiêm túc bộ Quy chế quản lý, đào tạo; vận dụng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, của trường để công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh đạt kết quả cao nhất. Trên cơ sở bộ quy chế do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ban hành, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các phòng chức năng hoàn thiện nội dung bộ quy chế quản lý đào tạo của trường nhằm đảm bảo việc thực hiện được thống nhất và toàn diện.

Tiếp tục thực hiện việc lấy phiếu phản hồi từ học viên, năm học 2017 - 2018, trường đã tổ chức 35 lượt lấy phiếu đối với 23 giảng viên tham gia giảng dạy tại các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường và các huyện. Đây là kênh thông tin quan trọng giúp Ban Giám hiệu đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên, thấy được những ưu điểm cần phát huy, khắc phục những yếu kém trong công tác giảng dạy, qua đó nâng cao năng lực của giảng viên cũng như tăng cường chất lượng các bài giảng.

Phương pháp giảng dạy là yếu tố quan trọng góp phần rất lớn vào thành công của bài giảng. Việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực vào giảng dạy lý luận chính trị được Ban Giám hiệu chỉ đạo thực hiện có hiệu quả theo hướng “lấy người học làm trung tâm”. Hằng năm, trường đều cử giảng viên tham gia lớp bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức để được tiếp thu phương pháp giảng dạy mới, nhằm đưa chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt hiệu quả cao hơn.

Việc kiểm tra giáo án, tổ chức dự giờ, thăm lớp được nhà trường quan tâm, chú trọng; trường đã thành lập tổ kiểm tra và kiểm tra giáo án của giảng viên, qua đó đánh giá thực chất chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên để đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy trong thời gian tiếp theo. Bên cạnh đó, trường thường niên tổ chức hội thi giảng viên dạy giỏi cấp khoa, cấp trường và hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị.

Công tác nghiên cứu khoa học cũng được các cá nhân, nhóm nghiên cứu thực hiện theo đúng tiến độ với tinh thần trách nhiệm cao. Tính đến tháng 12/2017, Hội đồng khoa học đã nghiệm thu 4 đề tài, trong đó 2 đề tài xếp loại A, 1 đề tài xếp loại B, 1 xếp loại C. Các kết quả nghiên cứu khoa học chính là nguồn thông tin tư liệu tham khảo có giá trị phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Hiện nay, các nhóm nghiên cứu đang thu thập thông tin, phân tích số liệu, tổng hợp để thực hiện 6 đề tài khoa học cấp trường, 2 đề tài cấp khoa (dự kiến sẽ tổ chức nghiệm thu các đề tài vào tháng 11/2018). Năm học 2017 - 2018, trường chỉ đạo tổ chức 10 hội thảo khoa học các cấp. Các hội thảo đều được đánh giá đạt mục đích đề ra.

Ngoài ra, Ban Giám hiệu cũng tổ chức cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở các cơ sở, địa phương trong tỉnh. Đến tháng 12/2017, trường đã nghiệm thu 26 báo cáo kết quả nghiên cứu thực tế của các khoa, nhóm nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu thực tế trở thành nguồn tài liệu phong phú có giá trị, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Năm 2018, Hội đồng khoa học trường tiếp tục giao đề tài nghiên cứu thực tế cho 30 giảng viên và chuyên viên chính với 21 chủ đề nghiên cứu và hiện đã có 3 nhóm, 3 cá nhân đi nghiên cứu thực tế cơ sở.

Với đặc thù là trường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở trong tỉnh, việc học tập phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh càng trở nên cần thiết. Mỗi cán bộ, giảng viên trong trường phải là tấm gương về đạo đức, về chuyên môn, nghiệp vụ cho học viên học tập, noi theo. Vì vậy, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Lào Cai thường xuyên trau dồi, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ. Tự giác, nghiêm túc học tập kiến thức mới, phương pháp nghiên cứu, làm việc mới để có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả; luôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp, phản hồi từ đồng chí, đồng nghiệp để tự điều chỉnh, tự học hỏi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cũng như hoàn thiện bản thân.

HOÀNG THỊ KIM THANH
Nguồn: báo lào cai

Tra cứu tài liệu online

Đang online

Đang có 30 khách và không thành viên đang online

Thống kê truy cập

Số lần xem các bài viết
1285746

THƯ VIỆN TỈNH LÀO CAI
Địa chỉ: Nhà Văn hóa tỉnh Lào Cai - Đại lộ Trần Hưng Đạo - Phường Bắc Lệnh - Thành phố Lào Cai - Tỉnh Lào Cai
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Văn Hạnh - Giám đốc thư viện tỉnh Lào Cai Điện thoại: 0203 668 665 - Email: phamhanhtvlc@gmail.com
Hoạt động theo Giấy phép số 41/GP - TTĐT của Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình & Thông tin điện tử ngày 15/4/2013
.