Xã vùng cao Hợp Thành học Bác

Thứ tư - 31/07/2019 09:49 705 0

 Xã Hợp Thành (thành phố Lào Cai) hiện có 1.058 hộ với 4.680 nhân khẩu; Đảng bộ xã có 162 đảng viên, sinh hoạt ở 20 chi bộ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí La Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Dù đã “về đích” xây dựng nông thôn mới, nhưng việc giữ chuẩn nông thôn mới ở địa phương còn nhiều khó khăn, đặc biệt là giữ gìn vệ sinh môi trường và cải tạo tập quán lạc hậu trong việc tang. Nhận thức rõ đây là những phần việc khó, song cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đều quyết tâm thực hiện nhằm duy trì bền vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng đời sống mới ở vùng nông thôn.

 

Người dân Hợp Thành vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Để việc học và làm theo Bác lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, như lồng ghép trong hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể, các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ, buổi họp thôn; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề để kịp thời triển khai, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nội dung đăng ký học Bác... Mỗi chi bộ, cơ quan, đoàn thể đều cụ thể hóa việc học Bác phù hợp với tình hình thực tế, chức năng, nhiệm vụ trong từng lĩnh vực. Có thể kể đến mô hình “Dân vận khéo” của Ban Dân vận; mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội Phụ nữ; MTTQ có mô hình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường ở thôn Bắc Công, cải tạo tập quán lạc hậu trong đám tang ở thôn Kíp Tước 1...

Thực hiện nội dung giữ gìn vệ sinh môi trường, dù gặp nhiều khó khăn do đặc điểm của vùng nông thôn, nhiều thành phần dân tộc (Kinh, Tày, Giáy, Xa Phó) trình độ dân trí không đồng đều, còn hạn chế, Đảng ủy xã đã tập trung tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân. Ngoài việc cắm biển cấm đổ rác ở các khu vực công cộng, xã còn tổ chức giúp đỡ các hộ đào hố rác gia đình, vận động các hộ làm chuồng trại kiên cố, thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Nhiều thôn đang làm tốt công tác này như Pèng 2, Cáng 2, Kíp Tước 1, Kíp Tước 2.

Đồng chí La Văn Tuyên, Bí thư Chi bộ thôn Pèng 2 cho biết: Việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải được bà con trong thôn duy trì và thực hiện thường xuyên bởi người dân hiểu, đây là những việc làm thiết thực, hữu ích với cuộc sống của chính họ.

Giữ vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải từng là vấn đề nan giải ở Hợp Thành, giờ đây, tình trạng này dần được khắc phục. Toàn xã hiện có 687 hộ có hố đốt rác mini. Để giải quyết triệt để vấn đề rác thải ở vùng nông thôn, chủ trương của xã là các hộ tự xử lý rác thải hữu cơ, còn đối với rác vô cơ, vừa qua, 17 thôn đã  họp, lấy ý kiến người dân về việc thành lập tổ thu gom rác thải trên địa bàn. Theo đó, 100% người dân đồng thuận với chủ trương này, nên địa phương sẽ thuận tiện hơn trong việc thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Đối với nội dung cải tạo tập quán lạc hậu trong việc tang, Đảng ủy xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tổ chức đám tang tiết kiệm, đơn giản nhưng vẫn đầy đủ nghi lễ của đồng bào, phù hợp với đời sống mới.

Theo đồng chí La Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hợp Thành, để việc học và làm theo Bác đạt kết quả, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã ban hành kế hoạch thực hiện, đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Quy định số 28 ngày 26/3/2018 của Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh vào nghị quyết, quán triệt đến tất cả đảng viên; tổ chức cho 100% đảng viên đăng ký nội dung học và làm theo Bác, lấy đó là một trong những căn cứ đánh giá, xếp loại đảng viên hằng năm. Để việc học Bác lan tỏa trong cộng đồng, các đảng viên là những người đi đầu, gương mẫu thực hiện.

Từ sự chung sức, đồng lòng, thi đua học và làm theo Bác của Đảng bộ, chính quyền và người dân, diện mạo và đời sống của đồng bào vùng cao xã Hợp Thành đã có nhiều đổi thay. Ngoài thôn Pèng 2 đã được công nhận là thôn kiểu mẫu (năm 2018), năm 2019, xã phấn đấu có thêm 2 thôn kiểu mẫu là Tượng 2 và Kíp Tước 1. Cùng với đó, chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ngày càng được nâng cao, cuộc sống của người dân thêm ấm no, hạnh phúc.

QUỲNH TRANG

Nguồn tin: Báo Lào cai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 235 | lượt tải:55

16/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 16/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 85 | lượt tải:13

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 219 | lượt tải:39

07/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 07/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 79 | lượt tải:15

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 371 | lượt tải:148
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây