Ý nghĩa Ngày sách Việt Nam

Chủ nhật - 19/04/2020 23:02 971 0
Trong đời sống của mỗi người chúng ta, sách có vai trò vô cùng quan trọng. Sách là kho tàng tri thức vô tận và là tài sản tinh thần vô giá của con người. Sách là chiếc chìa khóa vạn năng mở cánh cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt và vĩ đại nhất. Chỉ có sách mới có đủ dung lượng để chứa tất cả sự sáng tạo của loài người. Sách thắp sáng ước mơ, dạy chúng ta bài học làm người, phương pháp làm việc, kinh nghiệm làm giàu. Và, sách dẫn chúng ta đến những chân trời xa xôi, những thiên hà xa lắc để thỏa trí não kiếm tìm sáng tạo của mẹ thiên nhiên.
Ý nghĩa Ngày sách Việt Nam

 

Sách giúp chúng ta nâng cao tri thức, làm tăng vốn ngôn ngữ, cải thiện trí nhớ, đẩy nhanh kĩ năng tư duy, kích thích tinh thần, tạo thói quen lành mạnh và điều khiển cảm xúc theo chiều tiến bộ. Khi đọc một cuốn sách hay là chúng ta đang kéo tri thức về phía mình, hội tụ nguồn năng lượng thẳm sâu qua từng trang sách và sách sẽ đáp lại bằng việc tôn vinh ta, tạo cho ta giá trị và song hành cùng ta chinh phục những đỉnh cao. Sách là phương tiện để ta tra cứu, tìm tòi, suy ngẫm về những vỉa tầng sâu sắc trong chiều sâu vũ trụ, và khi chúng ta đọc sách là chúng ta đang lao động và đang tự học.

Sách không chỉ cung cấp cho chúng ta tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn và hướng chúng ta đến chân - thiện - mỹ mà còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi vui buồn sâu kín nhất và trung thành nhất. Chúng ta đọc sách và lấy đi tri thức của sách, mang tri thức ấy áp dụng vào cuộc sống và nhận lấy thành quả cho riêng mình, và dù chúng ta có mang tri thức ấy đi đến cùng trời cuối đất thì sách không bao giờ đòi lại.

Nhà văn M.Gorky từng nói rằng: “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú và đến tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống”. Vì vậy, ta rất cần đọc sách nhưng nhất thiết phải chọn cho mình những loại sách có giá trị thật sự làm giàu tri thức và hoàn thiện nhân cách của mình.

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng dạy “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Bản thân Bác đã đi khắp năm châu, bốn biển, đi đến đâu Bác cũng tự đọc, tự học và thông thạo nhiều thứ tiếng, thấu hiểu nhiều nền văn hóa, chắt lọc và sáng tạo thành tinh hoa tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trong thời đại ngày nay - thời đại kĩ thuật số – thời đại của nền kinh tế tri thức, nền văn minh tri thức thì việc đọc nhiều sách càng trở nên quan trọng để không bị tụt hậu bỏ lại phía sau. Mỗi ngày chúng ta đọc sách là chúng ta đang luyện rèn bộ não làm việc theo chiều tư duy tích cực và đang bước những bước dài cùng nhân loại.

Không ai có thể trở nên tiến bộ và thành công lại không tiếp cận với những cuốn sách giá trị. Khi ta rơi vào bế tắc, sách là người bạn nâng đỡ tâm hồn ta, thầm thì thổi sức mạnh vào lẽ sống của đời ta và trao năng lực cho đôi chân của ta vững vàng bước tiếp. Sách làm dịu lại cơn khát của lòng tham, bỏ lại phía sau những miên man kiêu ngạo, dẫn chúng ta rời xa cõi vô minh và tiến vào miền sáng đầy trí tuệ. Sách không chỉ giúp chúng ta tiếp cận tri thức khoa học, kĩ thuật làm giàu, mà còn hiểu lịch sử đất nước, công lao của cha ông đã trải qua những tháng năm chống ngoại xâm đầy gian khổ nhưng hết sức hào hùng.

Mỗi lần mở cuốn sách ra

Thời gian ngắn lại trí ta rộng dần

Quê hương đẹp đến vô ngần

Qua từng trang sách muôn lần đẹp hơn

Ngày sách Việt Nam năm nay được Bộ thông tin và truyền thông chỉ đạo các đơn vị tổ chức Hội sách online. Đại dịch Covid 19 đã dạy cho cả thế giới một bài học là dù loài người đã đạt được những thành tự khoa học vượt bậc nhưng so với sự kiến tạo của vũ trụ thì còn rất nhỏ bé, vì thế con người cần phải sống chậm lại, dẫn dắt trí não hướng vào thế giới tĩnh để giảm bớt thế giới động và có lẽ không có cách nào tốt hơn là chúng ta dành nhiều thời gian cho sách, bởi mỗi khi đọc sách là chúng ta đang đi trong thế giới tĩnh và trong thế giới tĩnh chúng ta sẽ thấy được những điều cần thay đổi trong thế giới động./.

Trung Dung

Nguồn tin: vietnamhoinhap.vn/article/y-nghia-ngay-sach-viet-nam---n-29855

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 144 | lượt tải:43

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 125 | lượt tải:28

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 287 | lượt tải:131

830QĐ-BVHTTDL

Quyết định số 830/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành Thư viện

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 323 | lượt tải:115

03/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; hình thức, nội dung và xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện, di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, tuyên truyền viên văn hóa, ngh

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 268 | lượt tải:0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây