Ðổi mới để đến gần bạn đọc

Chủ nhật - 02/12/2018 20:12 913 0

 Cuộc sống số ngày càng phát triển, bạn đọc có nhiều lựa chọn trong việc tiếp cận thông tin, nhất là từ mạng internet. Nắm được tình hình này, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã triển khai nhiều cách làm mới để thu hút người đọc.

Học sinh đọc sách tại phòng đọc của Thư viện tỉnh.
Học sinh đọc sách tại phòng đọc của Thư viện tỉnh.

 

Đưa sách đến với bạn đọc

Sau hơn 2 năm chuyển về địa điểm mới tại Nhà văn hóa tỉnh (phường Bắc Lệnh,  thành phố Lào Cai), các hoạt động của Thư viện tỉnh dần được củng cố và đi vào nền nếp, cơ sở vật chất, trang - thiết bị như bàn ghế, máy tính, kệ giá... được đầu tư khang trang, đồng bộ. Thực hiện kế hoạch năm 2018, Thư viện tỉnh đã bổ sung 6.000 bản sách và 4.000 bản sách cho hệ thống thư viện huyện, thành phố. Tổng số đầu sách, tài liệu của Thư viện tỉnh hiện là 150.000 bản, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do địa điểm mới nằm xa khu dân cư và các trường học nhưng không vì vậy mà chất lượng hoạt động của đơn vị đi xuống. Trái lại, Thư viện tỉnh luôn coi trọng và xác định phải đổi mới hoạt động, dịch vụ để thu hút độc giả, xây dựng môi trường đọc thân thiện, gần gũi. Một trong số đó là việc chủ động đưa sách đến với bạn đọc thông qua hình thức phục vụ lưu động tại các trường học.

Vừa qua, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (thành phố Lào Cai) đã phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội sách mùa thu nhằm tôn vinh giá trị, tầm quan trọng của sách, nâng cao chất lượng văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường. Cô giáo Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết: Hoạt động phối hợp giữa trường với Thư viện tỉnh diễn ra nhiều năm nay và được học sinh yêu thích. Thông qua đó, giúp các em tiếp cận với tri thức mới, duy trì văn hóa đọc trong trường.

Được biết, hoạt động đưa sách đến phục vụ lưu động tại các trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai nằm trong chương trình phối hợp giữa Thư viện tỉnh và Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố, được các trường hưởng ứng. Hiện có 15 trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố thường xuyên phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức các hoạt động đọc sách tại trường.

Khác với hoạt động truyền thống là đến mượn và đọc sách tại Thư viện tỉnh, giờ đây, độc giả được tiếp cận và đọc sách trong những môi trường, không gian đọc khác nhau, qua đó tạo sự hứng thú với người đọc, tăng hiệu quả và chất lượng văn hóa đọc, đồng thời giúp Thư viện tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong 9 tháng năm 2018, Thư viện tỉnh đã cấp 1.055 thẻ bạn đọc tại đơn vị và 1.020 thẻ tại các điểm luân chuyển. Hệ thống thư viện trong tỉnh đã phục vụ 98.200 lượt bạn đọc, với hơn 295.000 lượt sách, báo lưu hành và 3.300 lượt truy cập internet...

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh còn chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện 60 lượt tuyên truyền, giới thiệu, trưng bày sách, báo, tạp chí, phục vụ các sự kiện, ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước như kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; 71 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh; 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; 60 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai... Qua đó thu hút nhiều người xem và đọc ở mọi lứa tuổi, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao kiến thức, trình độ dân trí.

Hòa nhịp cùng cách mạng công nghiệp 4.0

Trang thông tin điện tử Thư viện tỉnh Lào Cai được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2013 và đến nay vẫn duy trì hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho độc giả trong tìm và tiếp cận tài liệu. Chất lượng phục vụ bạn đọc được nâng cao qua từng năm. Giờ đây, khi có nhu cầu, độc giả không cần đến thư viện mà vẫn có thể truy cập website thuvientinhlaocai.vn để tra cứu thư mục cần tìm, liên hệ với cán bộ để được tư vấn và có kế hoạch mượn hoặc đọc sách. Dịch vụ này đặc biệt hữu ích với bạn đọc ở xa có nhu cầu mượn sách để tra cứu, nghiên cứu. Ngoài ra, Thư viện tỉnh đang liên kết với hệ thống 13 thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc, Thư viện Quốc gia Việt Nam... để chia sẻ thông tin, làm phong phú thêm nguồn sách, báo, tài liệu cho người dân khi cần tìm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Hạnh, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Đơn vị đã số hóa được hơn 300.000 trang tài liệu và đưa vào hệ thống lưu trữ. Xu hướng chung hiện nay là thư viện truyền thống và thư viện điện tử phải hoạt động song song, mục tiêu đến năm 2025 - 2030 hướng tới thư viện điện tử, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Để thực hiện điều này đòi hỏi có nguồn kinh phí, trang - thiết bị hiện đại, cùng với đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Khi tài liệu số, tài liệu điện tử, nhân lực đáp ứng đủ các điều kiện, đơn vị sẽ có kế hoạch xây dựng thêm các dịch vụ khác để phục vụ bạn đọc.

Về những khó khăn hiện nay, Thư viện tỉnh mong muốn tỉnh có chế độ bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác thư viện và bổ sung nguồn lực thông tin từ 1.000 đến 2.000 bản sách/năm để cung cấp cho các điểm văn hóa xã, sách cho các xã nông thôn mới, bởi nguồn sách 6.000 bản/năm là hạn hẹp...

Thời gian tới, Thư viện tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, khai thác hiệu quả thư viện điện tử, tạo phong trào đọc sách sôi nổi, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho người dân, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

QUỲNH TRANG

Nguồn tin: Báo Lào cai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 144 | lượt tải:43

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 125 | lượt tải:28

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 287 | lượt tải:131

830QĐ-BVHTTDL

Quyết định số 830/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành Thư viện

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 323 | lượt tải:115

03/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; hình thức, nội dung và xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện, di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, tuyên truyền viên văn hóa, ngh

Thời gian đăng: 29/03/2024

lượt xem: 268 | lượt tải:0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây