“Hạnh phúc đích thực”- Cuộc trò chuyện thú vị

Thứ tư - 10/10/2018 10:03 827 0
Lần đầu tiên, những câu hỏi “muôn đời cũ”: hạnh phúc là gì - làm thế nào để có được hạnh phúc? đã được Thiền sư Thích Nhất Hạnh dẫn giải sâu sắc, cụ thể trong cuốn sách: “Hạnh phúc đích thực” - cuốn sách ghi lại cuộc trò chuyện giữa nhà báo Hoàng Anh Sướng và Thiền sư Thích Nhất Hạnh.
“Hạnh phúc đích thực”- Cuộc trò chuyện thú vị

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những đại thiền sư nổi tiếng thế giới, tác giả của hàng trăm cuốn sách như An lạc từng bước chân, Phép lạ của sự tỉnh thức, Chúa ngàn đời Bụt ngàn đời… Ông là một văn nhân, một thi nhân, một học giả và cũng là một người đấu tranh cho hòa bình bằng phương pháp bất bạo động.
Có lẽ, câu hỏi “hạnh phúc là gì?”, “làm thế nào để có được hạnh phúc?” vừa là điều băn khoăn, vừa là điều hối thúc, vừa là khát khao của loài người luôn muốn kiếm tìm, luôn mong muốn có câu trả lời, luôn muốn có một lối đi, đích đến… Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh, không thể có hạnh phúc từ những cuộc tranh giành. Sự thành công của mình không thể trả giá bằng thất bại của người khác. Tại sao người kia phải thất bại thì mình mới thành công? Tại sao người khác cứ phải đau khổ thì mình mới có hạnh phúc?
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã bàn khá nhiều về hạnh phúc trong các bài thuyết giảng của ông hoặc ở nơi này, hoặc ở nơi kia, nhưng cuốn sách “Hạnh phúc đích thực” vấn đề này được ngài dẫn giải đầy đủ nhất, sáng tạo nhất.
Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa - người viết bài giới thiệu về cuốn sách, “cũng do cách dẫn chuyện rất khéo và tinh tế của nhà báo Hoàng Anh Sướng mà câu chuyện luôn biến hóa, hấp dẫn, đề cập đến nhiều vấn đề lớn, hóc búa mà vẫn nhẹ nhàng, thanh thoát như không. Người hỏi chuyện, lèo lái câu chuyện và người tiếp chuyện như hai tấm gương cùng soi vào nhau và cả hai cùng sáng lấp lánh…”.
“Hạnh phúc đích thực” đã hiện hữu trong cuốn sách cùng tiêu đề, cuốn sách mà nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét, đó là một “cuốn sách đặc biệt” - nó chuyển tải những dẫn giải minh triết, dễ hiểu của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về một câu hỏi muôn đời không bao giờ cũ, câu hỏi mà loài người luôn luôn băn khoăn, và luôn luôn khát khao tìm kiếm, là mục đích mà cuộc sống lúc nào cũng hướng đến.
Sách hiện có tại Thư viện tỉnh Lào Cai. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

                                                                                                                                                                                   Thanh Tuân
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 239 | lượt tải:55

16/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 16/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 90 | lượt tải:13

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 222 | lượt tải:39

07/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 07/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 85 | lượt tải:15

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 02/05/2024

lượt xem: 374 | lượt tải:148
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây