Xây dựng nông thôn mới: Một năm nhìn lại

Thứ hai - 04/01/2021 15:30 655 0

Năm 2020, Lào Cai đã chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng cơ bản, thiết yếu như đường giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt... góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, toàn tỉnh đã đầu tư, nâng cấp gần 500 km đường giao thông nông thôn và đưa vào sử dụng 38 công trình thủy lợi. Trong thành quả xây dựng nông thôn mới, ngoài các công trình hạ tầng, điểm đáng lưu ý là công tác tuyên truyền, vận động đã làm thay đổi nhận thức của người dân từ trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước chuyển sang chủ động, tích cực phát huy vai trò làm chủ trong xây dựng nông thôn mới.

Người dân huyện Bát Xát tham gia đổ bê tông đường giao thông nông thôn.
Người dân huyện Bát Xát tham gia đổ bê tông đường giao thông nông thôn.

Tính đến hết tháng 10/2020, Lào Cai có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Minh Tân (huyện Bảo Yên), Dương Quỳ (huyện Văn Bàn), Gia Phú, Trì Quang, Thái Niên (huyện Bảo Thắng), Liên Minh, Mường Bo (thị xã Sa Pa), nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh sau sáp nhập là 54/127 xã (vượt 18% so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và hoàn thành mục tiêu đại hội trước 1 năm). Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 57/127 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cùng với xây dựng hạ tầng nông thôn, kinh tế nông thôn có chuyển biến tích cực theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, phát huy thế mạnh của địa phương. Trong đó, các địa phương đã đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với phát triển nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ; xây dựng vùng nguyên liệu nông sản tập trung; phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường khâu bảo quản và chế biến nông sản. Các địa phương trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch, góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Nhiều mô hình liên kết sản xuất được triển khai hiệu quả như liên kết sản xuất tiêu thụ chè an toàn, rau an toàn, hoa, tương ớt, gạo chất lượng cao…

Nổi bật là triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong đó huyện Bắc Hà là một ví dụ điển hình. Đến nay, huyện có 4 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, gồm: Trứng gà đen Bắc Hà, chè Shan hữu cơ Bản Liền, rượu Bản Phố, trà túi lọc linh chi - atiso.

Theo ông Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà thì trong năm 2020, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn của huyện chuyển dịch phù hợp, hiệu quả hơn và gắn với nhu cầu của thị trường. Huyện Bắc Hà đã xây dựng và hình thành các tuyến du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng gắn với trưng bày các sản phẩm đặc hữu và sản phẩm OCOP nhằm thu hút du khách trong nước và nước ngoài. Kết quả là tăng tỷ trọng ngành, giá trị sản phẩm trên 1 ha canh tác đạt 55 triệu đồng; thu nhập của người dân trong huyện bình quân đạt 36,4 triệu đồng, tăng 4,86 triệu đồng so năm 2019.

Đến các vùng quê trong tỉnh hôm nay, chúng tôi nhận thấy phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã tạo sức lan tỏa, khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp. Qua tuyên truyền, vận động, toàn tỉnh đã huy động các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội và người dân ủng hộ xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị hơn 54 tỷ đồng, hiến hơn 30 ha đất, hơn 190 nghìn ngày công lao động và nhiều hiện vật khác. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ cấp huyện đến cấp xã đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện các phần việc như chỉnh trang và làm mới hơn 175 nhà ở, làm mới hơn 300 nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng hơn 285 chuồng trại hợp vệ sinh và thường xuyên tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, hộ gia đình…

Trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Lào Cai đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt. Trong điều kiện nguồn vốn chương trình hạn hẹp, cuộc sống của người dân còn khó khăn thì lựa chọn những tiêu chí dễ, không cần nhiều kinh phí để làm trước, những tiêu chí khó được đưa ra bàn bạc công khai để tranh thủ sự đồng thuận của người dân, chung sức cùng chính quyền thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn trên địa bàn đến nay còn 13,3% (giảm 1,72% so với năm 2019).
 

NTM2
Năm 2020 tiếp tục là năm người trồng quế ở huyện vùng cao Bắc Hà phấn khởi vì quế được giá.

Có thể nói, nhờ xây dựng nông thôn mới, điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của phần lớn người dân trên địa bàn tỉnh đã được nâng cao. Với quan điểm “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai từ vùng thấp đến vùng cao đã và đang đón mùa xuân về trong niềm hân hoan hướng tới sự kiện thành phố Lào Cai đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới và huyện Bảo Thắng sớm trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

Nguồn tin: www.baolaocai.vn/bai-viet/10843/xay-dung-nong-thon-moi-mot-nam-nhin-lai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Văn Bản

16/2023/TT-BVHTTDl

Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật và hướng dẫn triển khai thực hiện

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 235 | lượt tải:55

16/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 16/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 85 | lượt tải:13

25/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 9 của quy định về các loại phí

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 220 | lượt tải:39

07/2023/TT-BVHTTDL

Thông tư 07/2023/TT-BVHTTDL

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 80 | lượt tải:15

1346/QĐ-BVHTTDL

Bộ VHTTDL Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”

Thời gian đăng: 01/05/2024

lượt xem: 371 | lượt tải:148
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây